Hà Nội quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm tại 4 quận nội thành cũ

Ảnh minh họa.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm-TP. Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Khu vực nghiên cứu quy hoạch không gian ngầm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm 20 quận/huyện là: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì và Thường Tín.

Còn khu vực nghiên cứu định hướng, kết nối tại 5 đô thị vệ tinh gồm: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên.

Hà Nội xác định các hạng mục xây ngầm bao gồm hai nhóm là hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, điện lực; và công trình công cộng ngầm như trung tâm thương mại, dịch vụ, siêu thị, vui chơi giải trí, kho tàng, bãi đỗ xe…

Trong đó, đối với các khu vực nội đô lịch sử, quy hoạch nhấn mạnh việc tận dụng tối đa các bãi đỗ xe đã có để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, nhiều tầng, khuyến khích sân đỗ xe kiểu cơ giới hóa để tiết kiệm quỹ đất. Quy hoạch cũng cho phép bổ sung các bãi đỗ xe ngầm dưới các khu vực vườn hoa, công viên, quảng trường và các công trình công cộng.

Cụ thể, theo quy hoạch, các bãi đỗ xe công cộng ngầm bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ với 78 địa điểm xây dựng, tổng diện tích sàn dự kiến 104 ha, công trình xây dựng từ 3-4 tầng hầm, tối đa đến 5 tầng hầm đỗ xe và cho phép bố trí kết hợp với các chức năng thương mại dịch vụ.

Vị trí, quy mô, công suất các bãi đỗ xe ngầm sẽ được xác định chính xác theo đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố, các đồ án quy hoạch phân khu hoặc các dự án đầu tư riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt. Các quỹ đất chuyển đổi chức năng trong khu vực nội đô cần bố trí bãi đỗ xe ngầm phục vụ nhu cầu bản thân và đáp ứng một phần nhu cầu công cộng.

Đối với khu vực nội đô mở rộng và các khu vực cải tạo trên các trục hướng tâm thuộc khu vực mở rộng phía Đông vành đai 4, tận dụng tối đa các bãi đỗ xe hiện có cải tạo xây dựng bãi đỗ xe cao tầng, ngầm.

Cũng trong quy hoạch vừa được thông qua, đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu xây dựng 204 dự án bãi đỗ xe công cộng, tập trung tại khu vực nội đô với tổng mức đầu tư khoảng 29.872 tỷ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa. Chủ trương xây dựng các bãi đỗ xe ngầm kết hợp tạo cảnh quan đô thị là hướng đi đúng đắn nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh đang ngày càng bức thiết.

Trước đó vào cuối năm 2020, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản 8615/VP-ĐT thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng, về việc triển khai đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng đồng ý với đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc về việc dừng nhiệm vụ lập đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận nêu trên.

Việc dừng triển khai đồ án quy hoạch là do đã nghiên cứu, lồng ghép vị trí, quy mô bãi đỗ xe ngầm địa bàn 4 quận trên trong các đồ án quy hoạch phân khu khu vực 4 quận nội đô gồm: H1-1 (A,B,C), H1-2, H1-3, H1-4; Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thành phố Hà Nội; Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc thực hiện việc dừng nhiệm vụ lập quy hoạch trên theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Hà Nội: đẩy mạnh phát triển không gian xây dựng ngầm

Theo định hướng của Hà Nội, thành phố sẽ phát triển đô thị nén, mật độ cao trên cả không gian nổi, không gian ngầm xung quanh các nhà ga, đường sắt đô thị với chức năng hỗn hợp. Trong đó ưu tiên phát triển xây dựng không gian ngầm trong các công trình công cộng, trung tâm thương mại đô thị…

Chia sẻ :


Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: “Tiền đâu để xây đô thị ngầm tại TP.HCM?”

Việc xây dựng đô thị ngầm dưới lòng đất là sự tổng hợp của nhiều vấn đề về hạ tầng, môi trường, hiệu quả đầu tư… và điều quan trọng nhất là giải quyết bài toán tài chính…

Chia sẻ :


Hà Nội: phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng gần 11.000ha

Theo quy hoạch được duyệt, phân khu đô thị sông Hồng có chiều dài 40km, trải dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính của 55 phường, xã thuộc 13 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Đan Phượng, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín và Thanh Trì…

Chia sẻ :


Đồng Nai duyệt quy hoạch phân khu C1 quy mô 1.921ha tại TP. Biên Hoà

Phân khu C1 có diện tích 1.921ha, là phân khu thành phần phía Nam của Khu đô thị phía Tây cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu…

Chia sẻ :


Sớm hoàn thành phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai cấp tỉnh

Chính phủ sẽ trình Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 – 2025) vào tháng 10/2021…

Chia sẻ :


Đà Nẵng tái khởi động 2 dự án từng bị thu hồi

Hai dự án lớn chậm triển khai hàng chục năm nay tại khu “đất vàng” của Đà Nẵng là Meridian Tower và Đà Nẵng Center đã được tái khởi động…

Chia sẻ :


Cho phép xây mới ở khu vực ngoài đê 4 quận trung tâm Hà Nội

Quy hoạch phân khu sông Hồng cho phép nhà cửa ở khu vực đê tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Ðình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng được bảo tồn, xây dựng mới để cải thiện cuộc sống cho người dân. Ngoài ra, khu vực bãi sông được quy hoạch xây dựng 6 khu đô thị mới.

Chia sẻ :


Hà Nội yêu cầu hoàn thiện 10 dự án nhà tái định cư để phòng, chống dịch

Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội vừa có văn bản số 2399 yêu cầu hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án tái định cư được Thành phố lên kế hoạch trưng dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Chia sẻ :


Thẩm định quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040: Hướng đô thị kết nối quốc tế

Việc phát triển TP.HCM nằm trong mối tương quan với các đô thị trong khu vực Asean và hướng kết nối với quốc tế thông qua các tuyến hàng không, hàng hải…

Chia sẻ :


Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Hải Dương đến năm 2040 là đô thị cấp vùng, phát triển công nghiệp nhẹ

 Hải Dương được xác định là đô thị trung tâm cấp vùng, phát triển công nghiệp nhẹ, kỹ thuật cao và hỗ trợ phát triển các loại công nghiệp chế biến của vùng Nam và Đông Nam Đồng bằng Sông Hồng…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *