Ô tô phải có công nghệ ngăn lái xe say rượu

Đây là nội dung của một trong những nhiệm vụ cùng với loạt chi tiêu mới nhằm cải thiện tính an toàn của ô tô trong gói cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đô la mà Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ sớm đặt bút ký. Yêu cầu được đưa ra trong bối cảnh các vụ tai nạn ô tô gây tử vong đang leo thang.

Theo luật, hệ thống giám sát ngăn chặn những người say rượu lái xe sẽ được triển khai trên tất cả các phương tiện mới sớm nhất là vào năm 2026. Tổng cộng, khoảng 17 tỷ USD sẽ được phân bổ cho các chương trình an toàn đường bộ, mức tăng tài trợ lớn nhất trong nhiều thập kỷ, theo Trung tâm Giao thông Vận tải Eno. 

“Thật là hoành tráng”, Alex Otte, chủ tịch quốc gia của Hội Những bà mẹ chống say rượu cho biết. Otte gọi gói này là “đạo luật quan trọng nhất” trong lịch sử, đánh dấu “sự khởi đầu của việc chấm dứt nạn lái xe khi say rượu”.

Tháng trước, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia, báo cáo ước tính có khoảng 20.160 người chết vì va chạm giao thông trong nửa đầu năm 2021, tổng số người chết trong nửa đầu năm cao nhất kể từ năm 2006. Cơ quan này đã chỉ ra hành vi chạy quá tốc độ, lái xe kém và không thắt dây an toàn trong thời gian đại dịch là các yếu tố khiến số lượng người tử vong gia tăng đột biến.

Mỗi năm, khoảng 10.000 người thiệt mạng do các vụ va chạm liên quan đến lái xe say rượu ở Mỹ, chiếm gần 30% tổng số ca tử vong do giao thông.

Hiện tại, một số người lái xe say rượu ở Mỹ đã bị kết án phải sử dụng thiết bị thở gắn vào khóa đánh lửa, thổi vào ống và vô hiệu hóa phương tiện nếu nồng độ cồn trong máu của họ quá cao. Luật pháp không quy định cụ thể về công nghệ mà chỉ quy định phải “giám sát thụ động hoạt động của người điều khiển phương tiện cơ giới để xác định chính xác liệu người lái xe đó có thể bị suy giảm chức năng hay không”.

Sam Abuelsamid, nhà phân tích di chuyển chính của Guidehouse Insights, cho biết hệ thống có khả năng nhất để ngăn chặn tình trạng lái xe say xỉn là camera hồng ngoại theo dõi hành vi của người lái xe. Công nghệ đó đã được các nhà sản xuất ô tô như General Motors, BMW và Nissan lắp đặt để theo dõi sự chú ý của người lái trong khi sử dụng các hệ thống hỗ trợ người lái tự động một phần.

Các camera đảm bảo người lái xe đang quan sát đường và lưu ý các dấu hiệu buồn ngủ, mất ý thức hoặc suy giảm chức năng.

Nếu phát hiện dấu hiệu, xe ô tô sẽ cảnh báo người lái xe, và nếu hành vi này vẫn tiếp diễn, xe ô tô sẽ bật đèn báo nguy hiểm, giảm tốc độ và tấp vào lề đường.

Theo Abuelsamid, máy hút khí không phải là một giải pháp thực tế vì nhiều người sẽ phản đối việc bị buộc phải thổi vào ống mỗi khi họ lên xe. 

Dự luật khổng lồ cũng yêu cầu các nhà sản xuất ô tô lắp đặt hệ thống nhắc nhở hàng ghế sau để cảnh báo cho các bậc cha mẹ tình huống vô tình bỏ quên trẻ em ở ghế sau. Quy định này có thể bắt đầu vào năm 2025. Kể từ năm 1990, khoảng 1.000 trẻ em đã chết vì say nắng sau khi bị bỏ quên trong xe ô tô.

Ngoài ra, Quốc hội cũng yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cập nhật các tiêu chuẩn an toàn đã có từ hàng thập kỷ để tránh nguy cơ tử vong do ngã đè vào hàng ghế trước và ban hành quy tắc yêu cầu phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường trên tất cả các phương tiện chở khách.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều đồng ý trang bị tiêu chuẩn phanh khẩn cấp tự động cho hầu hết các mẫu xe của họ vào tháng 9 năm sau.

Theo hãng tin AP, những người ủng hộ các biện pháp an toàn đường bộ lo ngại rằng dự luật chưa giải quyết một cách mạnh mẽ cuộc khủng hoảng mới nổi của Mỹ, đó là cuộc khủng hoảng về số người tử vong do tai nạn giao thông tăng nhanh. Họ thúc giục Bộ Giao thông vận tải đưa ra các giải pháp tức thời.

Bộ Giao thông vận tải Mỹ gần đây cho biết sẽ phát hành một phương pháp tiếp hệ thống an toàn đường bộ vào tháng 1/2022, nhằm đảm bảo an toàn đối với mọi lái xe, đường phố, phương tiện, tốc độ và cả chăm sóc y tế sau va chạm.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Hà Nội thu phí ô tô vào nội đô, đường phố có hết tắc?

Mục đích chính của đề xuất xây 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô, mức phí cao nhất 60.000 đồng, là nhằm giảm tắc nghẽn giao thông ở Hà Nội. Tuy vậy, nhiều người đang hoài nghi liệu mục tiêu này có đạt được?…

Chia sẻ :


3.020 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp được xóa nợ thuế trong 6 tháng đầu năm

Ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục Thuế địa phương rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng, tập trung phân loại những người nộp thuế bị ảnh hưởng và không bị ảnh hưởng của dịch bệnh, tìm giải pháp hỗ trợ và áp dụng các biện pháp xử lý nợ phù hợp, đảm bảo công bằng trong việc chấp hành pháp luật thuế…

Chia sẻ :


Lái xe trên địa hình đồi núi hiểm trở như thế nào để đảm bảo an toàn?

Các mẫu xe hiện nay đã được trang bị nhiều công nghệ giúp lái xe di chuyển trên khu vực đồi núi. Dù thế nào, các tính năng hỗ trợ người lái chỉ mang tính bổ trợ, chúng không thay thế việc lái xe an toàn…

Chia sẻ :


Năm thành phố lớn nghiên cứu phân vùng hạn chế xe máy, tiến tới dừng hoạt động sau năm 2030

Tiến tới hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030, 5 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP. HCM nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn…

Chia sẻ :


Ông Biden đề cử giáo sư từng chỉ trích tiền ảo và đại gia ngân hàng Mỹ làm sếp cơ quan giám sát Phố Wall

Theo nguồn tin của Bloomberg, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định đề cử nữ giáo sư luật Saule Omarova làm người điều hành Văn Phòng Tổng Kiểm Toán Tiền Tệ (OCC) – cơ quan hàng đầu giám sát hoạt động của Phố Wall…

Chia sẻ :


Vai trò của kiểm toán nhà nước trong kiểm toán thu ngân sách từ thuế

Hiện nay, nguồn thu có đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước là nguồn thu từ thuế. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, tình trạng vi phạm pháp luật về thuế của doanh nghiệp diễn ra khá phổ biến.

Chia sẻ :


Xuất hiện hợp đồng ‘lạ’ khi mua căn hộ chung cư, nhà đầu tư cần cảnh giác

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa đưa ra cảnh báo về một số hợp đồng không căn cứ vào Luật Nhà ở, văn bản đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng.

Chia sẻ :


Sập bẫy sàn ảo mùa dịch: Các chủ sàn ảo thách thức cơ quan pháp luật

Mặc dù các đường dây sàn ảo hoạt động từ nhiều năm nay khiến cả trăm ngàn nạn nhân sập bẫy với số tiền bị lừa hàng ngàn tỉ đồng, nhưng đến nay vẫn hoành hành như thách thức cơ quan thực thi pháp luật.

Chia sẻ :


Thủ tướng Chính phủ: “Thống kê phải nâng tầm để các con số biết nói và thực chất hơn”

“Thống kê không chỉ là liệt kê con số theo một cách cơ học mà phải làm các con số “biết nói”, thực chất hơn và phục vụ kịp thời cho công tác tham mưu, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh…

Chia sẻ :


Mercedes: Giấc mơ xe điện “giá phải chăng” sẽ còn xa vời

Giám đốc Công nghệ của Mercedes cho rằng với công nghệ hiện nay, xe điện giá cả phải chăng vẫn là một giấc mơ xa vời, và phải mất nhiều năm nữa mới thành hiện thực.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *