“Vô địch” về thương mại điện tử suốt 15 năm, Alibaba đang đối mặt mối đe dọa mới

Douyin, nền tảng bán hàng qua video ngắn và phát video trực tiếp với sự trợ giúp của thuật toán đang cạnh tranh gay gắt với Alibaba - Ảnh: AP.

Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi chiến dịch siết chặt giám sát của chính phủ Trung Quốc, Tập đoàn Alibaba phải đối mặt với một vấn đề khác: đó là sự cạnh tranh ngày càng lớn và sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Trong hơn 15 năm, Alibaba được xem là “nhà vô địch” trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc. Do tỷ phú Jack Ma đồng sáng lập, Alibaba đã trỗi dậy trở thành một trong những công ty lớn nhất và giá trị nhất thế giới với những chiến thuật cứng rắn để loại bỏ các đối thủ.

Tuy nhiên, khi ngành thương mại điện tử Trung Quốc phát triển chín muồi, khách hàng bắt đầu chuyển sang các phương thức mua sắm mới, trong đó tập trung vào việc duyệt tìm và tương tác với các kết quả tìm kiếm được nhắm mục tiêu. Xu hướng này buộc Alibaba phải tìm cách thích ứng để theo kịp, trong khi nhiều đối thủ của công ty đã tận dụng sự chuyển đổi này để giành vị thế tại thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới của Trung Quốc.

KHI GÃ KHỒNG LỒ PHẢI CHẠY THEO XU HƯỚNG

Theo hãng nghiên cứu eMarketer, Alibaba hiện vẫn là nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc nhưng thị phần bán lẻ trực tuyến của hãng được dự báo sẽ giảm xuống còn 51% trong năm 2021, từ mức 78% của năm 2015.

Cạnh tranh gay gắt với Alibaba là Tencent Holdings – công ty đang kết hợp các cửa hàng trực tuyến vào ứng dụng nhắn tin WeChat phổ biến của mình; Pinduoduo Inc. – ứng dụng thương mại điện tử 6 năm tuổi cũng làm theo cách của Tencent và thu hút người dùng săn hàng hiệu với mức giá ưu đãi; Douyin – ứng dụng anh em của TikTok ở Trung Quốc, hiện bán hàng qua các video ngắn và phát video trực tiếp với sự trợ giúp của thuật toán.

Douyin, nền tảng bán hàng qua video ngắn và phát video trực tiếp với sự trợ giúp của thuật toán đang cạnh tranh gay gắt với Alibaba - Ảnh: AP.
Douyin, nền tảng bán hàng qua video ngắn và phát video trực tiếp với sự trợ giúp của thuật toán đang cạnh tranh gay gắt với Alibaba – Ảnh: AP.

Trước xu hướng tiêu dùng mới, Alibaba phản ứng bằng cách đầu tư mạnh hơn vào các mảng như sáng tạo nội dung, phát video trực tiếp, hàng giảm giá. Hồi tháng 5, Giám đốc điều hành Daniel Zhang của Alibaba cho biết cạnh tranh gia tăng là một trong những thách thức lớn nhất của công ty trong năm qua. Ông cũng cho biết công ty sẽ dành tất cả lợi nhuận tăng thêm của năm nay so với năm 2020 để đầu tư vào cải thiện hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Hồi tháng 1, Alibaba đã cải tiến ứng dụng phát video trực tuyến Taobao Live, cho phép chia sẻ các video về phong cách sống và sản phẩm. Ứng dụng này cũng cập nhật nhiều tính năng phổ biến của các đối thủ như cải thiện thuật toán để đưa ra được các đề xuất cá nhân hóa tốt hơn, xây dựng vòng trò tương tác giữa những người ảnh hưởng và người mua hàng bình thường.

Trong khi đó, cuộc đua giành khách hàng mới đã chuyển sang các thành phố kém phát triển hơn với cuộc chiến giá khốc liệt, nơi Pinduoduo đang phát triển mạnh mẽ. Năm ngoái, Pinduoduo đã vượt Alibaba về lượng người dùng hoạt động hàng năm dù người mua của họ có xu hướng chi tiêu ít hơn trong mỗi lần mua hàng.

Theo nhân viên của Alibaba, ban đầu công ty này phản ứng lại sự cạnh tranh từ Pinduoduo bằng cách tập trung vào các ứng dụng mua sắm theo nhóm hiện có. Tuy nhiên, công ty này đã đánh giá thấp sự nhạy cảm vỀ giá của khách hàng trên Pinduoduo.

Năm 2020, Alibaba chuyển trọng tâm vào một ứng dụng khác có tên Taobao Deals với việc hợp tác cùng các nhà máy để phát triển và sản xuất các sản phẩm giá rẻ. Ví dụ, công ty này mất khoảng 1 tháng để phát triển một loại bàn chải đánh răng điện có giá chưa tới 10 Nhân dân tệ, khoảng 1,5 USD và đã bán được hơn 100.000 sản phẩm chỉ trong vài ngày đầu tiên.

“Điểm tăng trưởng lớn nhất của ngành này là cơ hội với người tiêu dùng ở các thành phố cấp thấp hơn,” ông Wang Hai, Phó Chủ tịch Alibaba cho biết.

The ông Wang, trong 12 tháng tính tới tháng 6/2021, Taobao Deals có hơn 190 triệu người dùng hoạt động hàng năm.

QUYỀN LỰC BỊ LU MỜ

Thách thức mới của Alibaba là xu hướng tiêu dùng chuyển đổi từ tìm kiếm sang duyệt tìm. Dù nhiều người tiêu dùng Trung Quốc vẫn trực tiếp truy cập nền tảng Taobao và Tmall của Alibaba để tìm kiếm sản phẩm, một lượng người dùng không nhỏ hiện quyết định mua sắm khi đang tương tác trong các dịch vụ số hoặc nội dung số.

Le Xinru, một kế toán 31 tuổi tại Quảng Châu, Trung Quốc, hiện đang sử dụng các nền tảng phát video trực tuyến để mua sắm nhiều mặt hàng như thực phẩm, đồ gia dụng. Thói quen này đang thay thế cho nhu cầu truy cập vào các ứng dụng thương mại điện tử truyền thống của Xinru.

Nữ kế toán này cho biết cô vào truy cập Douyin hơn một giờ mỗi ngày, khi đang xếp hàng chờ lấy cơm tại căng-tin của công ty, khi trên đường đi làm hoặc nằm trên sofa ru con ngủ. Nền tảng này giúp cô tiết kiệp thời gian với các đề xuất sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Xiong Want, 25 tuổi, là một nhà bán hàng ở Suizhou, miền trung Trung Quốc, từng bán cây xương rồng trên Taobao trước khi chuyển sang Douyin một năm trước. Want cho biết cô thích việc có thể khoe các sản phẩm của mình trên video nhưng không dễ để có đủ người theo dõi trên Taobao để phát video trực tuyến thành công.

WeChat đã trở thành một nền tảng có chỗ đứng trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc. Hơn 1 tỷ người dùng của WeChat có thể duyệt tìm và mua hàng hóa ngay trên nền tảng này mà không phải điều hướng sang ứng dụng khác. WeChat cho biết tổng doanh số qua các chương trình và hoạt động được nhúng trên nền tảng này đã tăng gấp đôi trong năm 2020, từ mức 123,5 tỷ USD năm 2019.

WeChat đã trở thành một nền tảng có chỗ đứng trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg
WeChat đã trở thành một nền tảng có chỗ đứng trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc – Ảnh: Bloomberg

Mike Ling, một nhà bán hàng tại Bắc Kinh, cho biết vài năm trước ông đã mở một cửa hàng sữa chua uống trên cả nền tảng Taobao của Alibaba và JD.com. Tuy nhiên, từ năm ngoái, hầu hết khách hàng của ông chuyển sang WeChat. Do đó, ông đã phải giảm chi tiêu quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử truyền thống để đầu tư cho cửa hàng trên WeChat.

“Trong tương lai, quyền lực của Alibaba sẽ bị lu mờ. Hiện đã có rất nhiều nhà cung cấp bán hàng trên WeChat”, Ling cho biết.

Hiện tại, doanh thu của Alibaba vẫn cao hơn nhiều so với các đối thủ khác trong lĩnh vực thương mại điện tử và lợi thế quy mô tiếp tục mang lại cho công ty này lợi thế lớn. Tuy nhiên, chính quy mô lớn lại đang khiến gã khổng lồ này rơi vào “tầm ngắm” của cơ quan chức năng Trung Quốc với chiến dịch siết chặt quản lý với các đại gia công nghệ.

Đầu năm nay, cơ quan quản lý thị trường hàng đầu của Trung Quốc đã cáo buộc Alibaba lợi dụng vị thế thị trường để ép buộc các nhà bán hàng không được hoạt động trên các nền tảng đối thủ. Việc này khiến Alibaba lĩnh án phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD vào tháng 4. Thời điểm đó, công ty này chấp nhận nộp phạt và cam kết tuân thủ quy định.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng áp lực ngày càng gia tăng buộc các hãng công nghệ Trung Quốc phải cạnh tranh công bằng có thể khiến Alibaba gặp trở ngại trong việc phản ứng nhanh chóng và quyết liệt với các mối đe dọa mới.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Livestream bán trái cây 20 phút, anh nông dân thu 21 tỷ đồng

Theo Bloomberg, số lượng nông dân bán hàng qua livestream ở Trung Quốc rất đông đảo và đang tăng nhanh.

Chia sẻ :


Từ ngôi làng nhỏ Việt Nam thành tay bán buôn xuyên biên giới

Ngồi nhà lên mạng bán buôn, nhiều chủ doanh nghiệp đã tìm kiếm được bạn hàng lớn trên các sàn thương mại điện tử (B2B) quốc tế.

Chia sẻ :


Không có chút kinh nghiệm nào về thời trang nhưng đây là cách 1 chuyên gia về … SEO tạo dựng nên hiện tượng gây sốt đe dọa Zara, H&M

Cha đẻ của cái tên nổi đình nổi đám nhất trong giới thời trang những ngày này lại là 1 chuyên gia về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), thành lập công ty khi trong tay chẳng có chút kinh nghiệm nào về may mặc.

Chia sẻ :


Khi Tiki, Sendo loay hoay gọi vốn để hoạt động, kỳ lân thương mại điện tử Indonesia đã lên sàn với định giá gần 8 tỷ USD, đứng top 13 công ty lớn nhất xứ vạn đảo

Bukalapak – công ty thương mại điện tử đã trở thành công ty đại chúng có giá trị thứ 13 tại Indonesia sau khi cổ phiếu công ty này tăng vọt trong phiên giao dịch ra mắt thị trường.

Chia sẻ :


Bị chỉ trích kiếm quá nhiều tiền, Alibaba của Jack Ma “trả lại xã hội” Trung Quốc 100 tỷ NDT

Động thái đóng góp 100 tỷ NDT của Alibaba diễn ra không lâu sau khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhóm họp, tuyên bố sẽ điều chỉnh các thu nhập quá mức, kêu gọi và hối thúc người giàu “trả lại xã hội” vì mục tiêu “thịnh vượng chung”.

Chia sẻ :


Từng là thị trường tỷ đô con cưng của ngành thương mại điện tử, điều gì khiến lĩnh vực mua chung tại Trung Quốc sa thải hàng ngàn nhân viên?

Nổi lên từ đầu đại dịch, dịch vụ mua chung theo nhóm nhanh chóng tăng trưởng thành một thị trường tỷ đô tại Trung Quốc, thu hút sự tham gia của cả những gã khổng lồ công nghệ hàng đầu. Tuy nhiên, ngọn lựa này mau chóng nguội lại trước quy định quản lý ngày càng thắt chặt.

Chia sẻ :


Big Tech Trung Quốc quyên góp hàng tỷ USD sau lời kêu gọi “thịnh vượng chung”

Đã có ít nhất hai công ty công nghệ lớn (Big Tech) của Trung Quốc cam kết đóng góp hàng tỷ USD cho sự nghiệp xã hội và từ thiện sau khi Chính phủ nước này kêu gọi phân phối lại tài sản…

Chia sẻ :


Nghịch lý: Giới tỷ phú Trung Quốc tìm cách để không trở nên quá giàu?

Ai cũng muốn trở nên càng giàu có càng tốt tốt nhưng các tỷ phú Trung Quốc lại không muốn trở nên quá giàu. Việc đứng đầu bảng xếp hạng tỷ phú có thể tiềm ẩn những rủi ro lớn.

Chia sẻ :


Giá cổ phiếu tăng 8 lần trong 2 năm, công ty mẹ Shopee muốn huy động thêm 6,3 tỷ USD

Các đợt huy động vốn gần đây nhất của Sea – công ty mẹ nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee – vào tháng 12/2020 với 2,6 tỷ USD và năm 2019 với 1,35 tỷ USD thông qua phát hành cổ phiếu…

Chia sẻ :


Việt Nam sẽ có 53 triệu người tiêu dùng số, giá trị thương mại điện tử đạt 56 tỷ USD trong 5 năm tới

Việt Nam được kỳ vọng là thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử ước đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, tăng 4,5 lần so với giá trị ước tính của năm 2021…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *